23 thực đơn cho bà đẻ đủ dưỡng chất KHÔNG BÉO, LỢI SỮA

23 thực đơn cho bà đẻ đủ dưỡng chất KHÔNG BÉO, LỢI SỮA

Sau một hành trình dài vất vả để đón chào con yêu đến với cuộc sống, mẹ đã dành rất nhiều năng lượng. Giờ đây, để phục hồi sức khỏe và cung cấp đủ sữa cho con bú, mẹ cần tập trung vào việc bồi dưỡng cơ thể. Điều quan trọng là bổ sung các loại thực phẩm phù hợp hàng ngày để cung cấp năng lượng cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý về thực đơn cho bà đẻ với món ngon mát, dễ ăn, dễ tiêu hóa những vẫn đủ chất tốt cho bé yêu

1. 10 thực đơn cho bà đẻ với món ngon mát

Thức ăn ngon mát, dễ ăn, dễ tiêu hóa sẽ là lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu. Và chúng ta cũng cần quan tâm việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất nhé. Dưới đây PasGo xin giới thiệu 10 thực đơn cho bà đẻ thường:

Thực đơn bà đẻ đủ chất

  • Cơm trắng
  • Thịt thăn rang với tôm ( thêm nghệ)
  • Trứng thịt băm hấp
  • Canh rau ngót thịt băm
  • Đậu que luộc
  • Tráng miệng với 1 quả chuối chín

Những món ngon dễ ăn, thanh mát cho mẹ đẻ

Thực bà đẻ đơn giản

Cơm trắngThịt kho trứng cútThịt bò xào với mướp hươngCanh cua rau đay mồng tơi

Thực đơn với món ngon cho bà đẻ mổ

Cơm trắngCanh mọc nấu bầuGà rang nghệTôm đồng rim mắmTráng miệng: 1 – 2 miếng dứa ngọt

Thực đơn cơm cữ sau sinh

Cơm trắng dẻo thơmTôm đồng rang lá chanh (hoặc lá gừng)1 quả trứng gà luộcCanh mướp nấu gạch tôm.Tráng miệng một vài quả vải

Thực đơn với món ăn lợi sữa cho bà đẻ

Cơm trắngMướp đắng nhồi thịt hấpCanh bí xanh xanh hầm móng giòTráng miệng với mít

Thực đơn bà đẻ giải ngấy mùa hè

Cơm trắngCanh sườn củ quảRuốc thịt lợn thănTráng miệng: Thanh long đỏ

Thực đơn bà đẻ đơn giản nhưng đủ chất

Thực đơn cho bà đẻ hấp dẫn

Cơm trắngCá hồi kho tộThịt viên nấu củ cải trắngĐậu que luộcTráng miệng: Vài quả mận hậu

Thực đơn cho mẹ sau sinh đơn giản

Cơm trắngThịt nạc lợn luộc1 quả trứng gà ta luộcCanh rau mồng tơi nấu tôm

Thực đơn thanh mát cho bà đẻ

Cơm trắngCanh cá nấu chuaChả lá lốt chiênBí xanh luộc + nước canh bí luộcTráng miệng: Xoài chín

Thực đơn cơm cho bà đẻ nhiều sữa

Cơm trắngRau bí xào thịt bòCanh rau ngót nấu thịt bămTráng miệng: Thanh long đỏ

2. Thực đơn cho bà đẻ giàu vitamin A

Thi thoảng đổi gió với thực đơn giàu dưỡng chất, đặc biệt là giàu vitamin A tốt cho bé:

  • Củ cải đỏ luộc thơm ngon và giàu Vitamin A
  • Canh đu đủ thịt băm làm mát và dễ tiêu hoá
  • Tôm rang thịt ngọt và mềm, kết hợp với canh đu đủ thì ngon hết ý
  • Sữa chua và chuối giải ngấy, tráng miệng tuyệt vời.

3. Thực đơn cho bà đẻ tăng chất lượng sữa

Thực đơn dễ làm nhưng lại rất giàu giá trị dinh dưỡng như:

Thực đơn cho bà đẻ mổ nhanh chóng hồi phục

  • Tôm kho tàu thơm ngon, ngọt và thơm.
  • Giá xào mướp đơn giản nhưng ngon lạ lùng.
  • Canh cua rau mồng tơi ngọt mát.
  • Tráng miệng: 1 quả cam

4. Mâm cơm nhẹ nhàng cho hệ tiêu hóa

  • Nếu bạn đã ăn quá nhiều những món giàu dưỡng chất và muốn đổi vị với những món ăn thanh đạm. Tham khảo thử thực đơn:
  • Nấm đùi gà xào chay
  • Đậu phụ sốt cà chua
  • Trứng thịt băm hấp
  • Tráng miệng: Mận hậu hoặc vải

5. 10 thực đơn cho bà đẻ mổ nhanh lành sẹo

Mẹ bầu sinh một cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để nhanh chóng hồi phục, đủ sữa cho con. PasGo xin giới thiệu 10 thực đơn với những món ăn đơn giản nhưng đủ chất và tốt cho mẹ sinh mổ:

Thực đơn cơm bà đẻ sau mổ

Cơm trắng gạo támThịt bò kho củ quảRau lang luộc chấm muối vừngCanh tôm nõn nấu với đậu bắpTráng miệng: 1 ly sữa chua hoa quả

Thực đơn cơm cữ cho mẹ sinh mổ

Món ngon đủ chất không tăng cân cho mẹ bầu

Cơm gạo lứtChả bò lá lốtTrứng gà non xào với mướp nhậtBí luộc + Nước canh bí luộc

Thực đơn giàu sữa cho mẹ sinh mổ

Cá chép kho tộRau bí xào với thịt bòCanh rau ngót nấu tôm khôTráng miệng với dưa hấu

Thực đơn món ngon lợi sữa

Cơm gạo lứtCanh chim bồ câu hầm hạt senTôm nõn nghệRau lang luộcTráng miệng với đu đủ chín hoặc xoài chín

Thực đơn món ngon mát cho bà đẻ mổ

Cơm trắngChân giò hầm củ cảiCanh mướp nấu thịt bằmTráng miệng: ly hoa quả dầm sữa chua ( nên ăn đa dạng các loại hoa quả để bổ sung vitamin)

Thực đơn cơm cữ giàu sắt

Cơm trắngThịt bò xào cần tâyThịt lợn rim với đậu phụBí xanh luộcTráng miệng: 1 quả đào, vài quả nhãn, vài quả mận

Thực đơn cho mẹ đẻ mổ đơn giản

Cơm trắngThịt ba chỉ rang cháy cạnhRau bí xào tỏiTráng miệng: mít/dưa hấu/cam/xoài

Thực đơn đủ dưỡng chất

Thực đơn với món giàu dưỡng chất cho bà đẻ

Thịt bò hầm khoai tâyThịt chân giò luộcCanh rau ngót thịt bămTráng miệng: 1 quả cam/1 quả táo/ chôm chôm

Thực đơn ngon mát cho mẹ sinh môt

Cơm trắngThịt bò xào đậu queNấm đùi gà xào thịt thănBí xanh luộcTráng miệng: Táo/ cam/ ổi/ nho

Món ăn cho bà đẻ mổ

Cá hồi hấp/ cá hồi áp chảoĐậu bắp luộcTrứng gà sốt cà chuaTráng miệng: 1 miếng dứa/ vài quả mận/ vài quả vải

Trên đây là 23 thực đơn cho bà đẻ mà PasGo muốn gửi đến các mẹ sau sinh. Mẹ có thể thay đổi món ăn hàng ngày hoặc sáng tạo theo sở thích, nhưng cần tránh các thực phẩm gây giảm lượng sữa và ảnh hưởng tiêu hóa của con. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất như canxi và sắt để cơ thể khỏe mạnh, phục hồi nhanh chóng và cung cấp sữa tốt cho con bú.

Để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích, mới lạ bạn hãy lướt xuống mục bên dưới phần BÀI VIẾT LIÊN QUAN và ấn vào chủ đề mình quan tâm nhé!

6. Lưu ý về thực đơn cho bà đẻ

Để đảm bảo sự cung cấp sữa đầy đủ và duy trì lượng sữa cho con bú, thực đơn ở cữ cho bà đẻ cần tuân thủ một số nguyên tắc:

  • Tăng lượng thức ăn, tăng số bữa ăn. Nếu trước đây bạn chỉ ăn 3 bữa một ngày, hãy tăng số bữa lên 5 và phân chia lượng thức ăn thành các bữa nhỏ. Hãy kết hợp nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, hãy nhớ uống đủ nước và có thể bổ sung sữa.
  • Trong 1-2 ngày đầu sau sinh, thực đơn bà đẻ nên là món ăn nhẹ, dễ tiêu như cháo, mì và trứng gà là lý tưởng. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều mỡ như chân giò hay thịt mỡ. Khi khả năng tiêu hóa của bạn phục hồi, bạn có thể ăn các món ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng như canh gà, canh xương…

Thực đơn cho bà đẻ cần đủ chất

Mẹ sau sinh cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất

  • Đảm bảo bạn nhận đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chất như: protein, chất béo, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước. Từ đó thực đơn cẩn đa dạng và phối hợp các loại thực phẩm tinh và thô một cách hợp lý. Hãy ăn 5-6 bữa mỗi ngày, tránh kiêng cữ quá mức nhưng đồng thời tránh thức ăn sống, nhiều mỡ, cay, kích thích, có thể làm giảm lượng sữa. Trong thời gian cho con bú, hạn chế hoàn toàn uống rượu và hút thuốc. Đối với những bà mẹ có tiền sử cao huyết áp khi mang bầu, cần hạn chế lượng muối trong ăn uống.
  • Đối với những bà mẹ bị rách tầng sinh môn và phải khâu, nên ăn thức ăn ít chất bã, chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 lần trong suốt 3 ngày. Đối với những bà mẹ phải sinh mổ, sau mổ và sau khi chức năng ruột phục hồi (khoảng 24 giờ sau mổ). Vì thế, thực đơn cho bà đẻ mổ cần điều chỉnh chế độ ăn từ lỏng đến đặc.

Rate this post