Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn lê ki ma có tốt không?

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn lê ki ma có tốt không?

Quả lê kia ma không được nhiều người yêu thích, nhưng với một số bà bầu thì đôi khi lại thèm ăn hay nghén ăn loại trái cây dân dã này và tim mua.

Khi mang thai, khẩu vị thường thay đổi đáng kể, có lúc rất thèm ăn chua, có khi muốn ăn ngọt,.. có người lại thèm trái lê ki ma. Tuy trong thai kỳ các mẹ bầu thường được khuyên rằng “thèm gì ăn nấy”, nhưng để đảm bảo an toàn cho thai nhi và cả mẹ, thì bạn hãy tìm hiểu rõ hơn về những tác động của trái lê ki ma tới sức khỏe trước khi ăn qua bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn lê ki ma có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng có trong quả lê ki ma

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong quả lê ki ma:

  • Năng lượng.

  • Chất đạm.

  • Thiamine (B1).

  • Riboflavin (B2).

  • Niacin (B3).

  • Vitamin C.

  • Canxi.

  • Sắt.

Trái lê ki ma cung cấp nhiều các chất chống oxy hóa mạnh như carotenoids, polyphenol, khoáng chất thiết yếu, cùng một số vitamin. Với những dưỡng chất quan trọng này, lê ki ma đem đến cho mẹ bầu những lợi ích sức khỏe sau:

  • Cải thiện ốm nghén: Do sự biến đổi của hormone estrogen trong thời gian thai nghén nên khứu giác của các bà bầu thường nhạy cảm hơn bình thường rất nhiều và dễ bị buồn nôn khi ngửi thấy các mùi lạ. Lúc này, bà bầu có thể ăn lê ki ma trong các bữa phụ, với mùi thơm nhẹ và vị ngọt dịu của nó sẽ giúp giảm các cơn nghén cùng hiện tượng mệt mỏi nôn ói.

  • Tốt cho đôi mắt: Lê ki ma thuộc loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa beta-carotene tương đối dồi dào và hoạt chất này là thành phần tạo nên màu vàng ươm cho trái lê ki ma và tham gia vào quá trình tăng điều tiết nước mắt, hình thành các sắc tố trong võng mạc và phòng ngừa các nguy cơ gây suy giảm thị lực ở bà bầu.

  • Điều hòa huyết áp: Đã có số liệu thống kê cho thấy trung bình có 5 – 10% phụ nữ mang thai bị mắc tai biến sản khoa nghiêm trọng do không được duy trì huyết áp ở mức an toàn và ổn định. Các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên cho lê ki ma thêm vào khẩu phần ăn, giúp kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp và cân bằng nồng độ chất lỏng cho cơ thể của mẹ bầu.

  • Phòng chống thiếu máu: Trong trái lê ki ma có chứa hàm lượng vitamin C tuy không lớn (chiếm 6%) nhưng lại có vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa và hấp thu chất sắt của cơ thể, giúp hỗ trợ giảm thiểu được nguy cơ bị thiếu máu trong thai kỳ thường gặp ở bà bầu.

  • Dưỡng da mịn màng: Lê ki ma có chứa vitamin C, vitamin B3 là chất chống oxy hóa niacin. Chất này có đặc tính tái tạo mô ở biểu bì dưới da và ngăn chặn các tác động của tia cực tím, giúp mẹ bầu duy trì được làn da sáng đẹp, mịn màng và không còn rạn nứt.

Bà bầu ăn lê ki ma có tốt không?

Câu trả lời là có. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các bà bầu nên thêm lê ki ma vào trong khẩu phần, đây là cách bổ sung khoáng chất kali, giúp kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp và cân bằng nồng độ chất lỏng trong cơ thể của mẹ bầu.

Có thể nói lê ki ma là loại trái cây lành mạnh, mẹ bầu nên bồi bổ khi mang thai. Tuy nhiên, có một vài lưu ý nhỏ các mẹ cần ghi nhớ thực hiện như sau:

  • Không nên ăn quá nhiều lê ki ma, mà chỉ nên ăn 1 – 2 trái một lần để tránh gặp phải tình trạng giảm khả năng hấp thu những thực phẩm khác và bị chướng bụng.

  • Khi sử dụng lê ki ma để chế biến những món ăn thì không thêm nhiều chất tạo ngọt vì trong trái lê ki ma vốn đã có vị ngọt tự nhiên.

Ngoài ra Lê ki ma còn có các lợi ích với bà bầu như:

  • Giảm mỡ trong máu.

  • Giàu sắt tốt cho thai nhi.

  • Tăng chất xơ.

  • Giảm đầy hơi, táo bón.

Rate this post