Bầu ăn kim chi được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn kim chi

Kim chi đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều người Việt với hương vị chua cay đậm vị. Có nhiều mẹ bầu rất thích món ăn này nhưng lại băn khoăn không biết bà bầu ăn kim chi được không? Để có câu trả lời chính xác bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau.

Mẹ bầu ăn kim chi được không?

Kim chi là thực phẩm lên men nổi tiếng của Hàn Quốc, đã trở thành nền văn hoá ẩm thực được thế giới biết đến. Theo nghiên cứu thì thành phần dinh dưỡng trong 100g kim chi như sau: 32 calo, 2g đạm thô, 0.5g đường, 28g photpho, 0.03g vitamin B1, 2.1g vitamin B3, 88.4g nước, 0.6g chất béo thô, 1.2g chất xơ thô, 45mg canxi.

Hiện nay có rất nhiều loại kim chi như kim chi củ cải, kim chi dưa chuột, kim chi cải thảo,… đều là những loại rau được lên men và chứa nhiều men vi sinh, tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, kim chi còn được xem là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ, ít calo, ít chất béo,… được đánh giá là tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, nếu đang thắc mắc bà bầu ăn kim chi được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều nguyên nhân là do khi thai nhi còn trong bụng mẹ, hệ vi sinh vật trong đường ruột của bé có cấu trúc khá đơn giản và hầu hết là lợi khuẩn của mẹ chuyển sang. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý bổ sung các lợi khuẩn có trong thực phẩm để giúp hệ vi khuẩn đường ruột của bé phát triển an toàn.Về mặt dinh dưỡng, kim chi chứa ít calo và chất béo, giàu vitamin A, C và chất xơ, đây là các chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, kim chi thuộc nhóm thực phẩm chứa men vi sinh, ít chất béo nên giúp bà bầu không bị tăng cân quá nhiều và giảm đáng kể lượng cholesterol.

Ngoài ra, ăn kim chi khi mang thai còn có những lợi ích cụ thể sau:

Kháng nấm

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nấm gây ra, điển hình là bệnh viêm âm đạo. Theo đó, ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, mẹ có thể bổ sung các thực phẩm lên men giàu lợi khuẩn như sữa chua hay kim chi sẽ rất tốt để ngăn ngừa sự phát triển của nấm.

Tăng sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C trong kim chi có thể cung cấp 8% nhu cầu vitamin C cần thiết cho phụ nữ mang thai. Từ đó giúp hấp thụ sắt tốt hơn, tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống một số bệnh thông thường.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Khi ăn rau củ được lên men với gia vị, hàm lượng dinh dưỡng trong kim chi cũng tăng lên tương ứng. Có khả năng loại bỏ ký sinh trùng và vi khuẩn độc hại ra khỏi cơ thể mẹ bầu, giúp cải thiện độ pH trong đường ruột về trạng thái cân bằng. Bên cạnh đó hệ vi sinh vật trong kim chi có thể phân phối các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, hỗ trợ sự phát triển cân nặng và tiêu hoá của bé.

Giảm ốm nghén

Trong thời kỳ đầu mang thai, các mẹ thường gặp phải những triệu chứng ốm nghén vô cùng khó chịu. Vị chua chua của kim chi lúc này có tác dụng khiến mẹ cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn.

Giảm đường

Hệ vi sinh vật trong kim chi được nghiên cứu là có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tàn phá của đường, giảm thèm ăn tinh bột và ngăn nguy cơ tiểu đường thai kỳ ở bà bầu.

Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn kim chi

Mặc dù kim chi rất tốt cho sức khỏe bà bầu nhưng không nên ăn quá nhiều. Vì kim chi không bao giờ có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé. Mặt khác, kim chi khá cay nên ăn nhiều dễ khiến cơ thể bị nóng. Dưới đây là một số cách ăn kim chi hợp lý mà không ảnh hưởng đến em bé:

  • Hạn chế ăn kim chi vừa muối xong: Kim chi tươi mới muối xong thường không lên men, chưa chín nên khi bà bầu ăn có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe.
  • Do kim chi có nhiều muối nên mẹ tránh ăn nhiều, bởi sẽ gây tăng huyết áp. Đặc biệt là các mẹ bị cao huyết áp, tiền sản giật.
  • Nên ăn kim chi tự làm ở nhà để đảm bảo vệ sinh.
  • Vì ít năng lượng, nghèo dinh dưỡng nên mẹ cần bổ sung thêm chất đạm và chất béo khi ăn kèm với kim chi.
  • Kim chi có tính chua, cay nên nếu mẹ bị đau bụng, ợ hơi, nóng trong người thì nên hạn chế ăn món này.

Gợi ý những món ăn từ kim chi thơm ngon cho mẹ bầu

Canh kim chi thịt bò

Món ăn này rất ngon, hấp dẫn và cung cấp chất xơ, protein cần thiết cho mẹ. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm kim chi cải thảo, thịt bò, đậu phụ, hành lá, tỏi băm, gia vị nêm nếm.

Cách làm như sau:

  • Thịt bò cắt miếng vừa ăn, đậu phụ cắt vừa ăn, kim chi cắt khúc có thể xả qua nước để bớt gia vị tốt cho mẹ bầu hơn.
  • Cho tỏi băm nhỏ vào nồi phi thơm rồi cho thịt bò và kim chi vào đảo nhanh tay và thêm nước nấu khoảng 10-15 phút nữa là có thể nêm gia vị.
  • Cuối cùng cho đậu phụ, hành lá vào. Vậy là bạn đã có một nồi canh kim chi thịt bò thơm ngon để thưởng thức cùng cơm nóng.

Cơm chiên kim chi

Cách làm cơm chiên kim chi rất đơn giản mẹ bầu có thêm bất kỳ nguyên liệu yêu thích nào vào món ăn này. Để đảm bảo đủ dinh dưỡng mẹ bầu có thể ăn cơm kim chi với các loại rau củ quả khác.

Nguyên liệu:

  • 20g hành tây.
  • 100g thịt nguội cắt hạt lựu.
  • 100g kim chi cắt khúc.
  • 1 chén cơm nguội.
  • Dầu mè, tương ớt.
  • Hành lá cắt nhỏ.

Cách làm:

  • Làm nóng chảo dầu cho hành tây vào xào chín.
  • Tiếp tục cho thịt nguội và kim chi vào xào chung.
  • Cho chén cơm nguội vào trộn đều với các nguyên liệu trên.
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, dầu mè, tương ớt và cuối cùng rắc hành lá lên trên là có thể thưởng thức.

Kim chi là món ăn tăng khẩu vị cho bà bầu bị ốm nghén. Thành phần dinh dưỡng và lợi khuẩn trong kim chi rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên ăn với lượng vừa phải để tốt cho hệ tiêu hóa. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã giải đáp phần nào thắc mắc bà bầu ăn kim chi được không và giúp mẹ biết cách làm các món ăn từ kim chi để bữa ăn thêm phong phú.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Rate this post