Tin tức

Tin tức

1. Bà bầu ăn hạt dẻ được không?

Để biết bà bầu ăn hạt dẻ được không thì trước hết bạn cần phải biết về những thành phần có trong loại hạt này.

Thành phần của hạt dẻ

Hạt dẻ có tên khoa học là Aesculus Hippocastanum, thường được sử dụng để ăn trực tiếp, chế biến món ăn hoặc làm thuốc. Trong 100g hạt dẻ có chứa các thành phần như sau:

  • Calo: Khoảng 57 – 153 calo tùy vào từng loại.
  • Protein: Khoảng 2g.
  • Chất béo: Từ 1 – 3g và có chứa một số acid béo tốt cho sức khỏe như omega-3 và omega-6.
  • Carbohydrate: Hạt dẻ cũng chứa carbohydrate đáng kể, khoảng 13 – 34g đối với hạt dẻ chín.
  • Chất xơ: 8,1g bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan.
  • Vitamin C: 43g đây là loại hạt duy nhất có chứa vitamin C.
  • Kali: Từ 119 – 715mg.

Thành phần trong hạt dẻ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Thành phần trong hạt dẻ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, trong hạt dẻ còn có nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như vitamin E, B1, B2, B3, B5, B6, axit folic, magiê, canxi, phospho, kẽm, đồng và sắt. Bên cạnh đó, hạt dẻ còn cung cấp các hợp chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi hại của các gốc tự do.

Bà bầu ăn hạt dẻ được không?

Đối với câu hỏi bà bầu ăn hạt dẻ được không thì câu trả lời sẽ là có. Không những có mà việc bà bầu ăn hạt dẻ thường xuyên với một lượng thích hợp sẽ rất tốt cho sức khỏe trong thời gian thai kỳ. Ngoài ra, thành phần vitamin B9 có trong hạt dẻ còn hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi, ngăn ngừa dị tật liên quan đến ống thần kinh.

Bà bầu ăn hạt dẻ được không?- Câu trả lời là có nhé

Bà bầu ăn hạt dẻ được không?- Câu trả lời là có nhé

2. Những công dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe bà bầu

Không chỉ có thể ăn được mà hạt dẻ con mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề nhằm đảm bảo an toàn khi tiêu thụ hạt dẻ.

Công dụng của hạt dẻ đối với bà bầu

Không những có thể ăn được mà hạt dẻ còn mang đến nhiều công dụng tích cực đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Cụ thể như sau:

  • Giảm cholesterol: Hạt dẻ chứa axit béo omega-3, omega-6,… có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và mắt của thai nhi đồng thời làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa vấn đề tim mạch ở bà bầu.
  • Cung cấp chất xơ: Thành phần của hạt dẻ chứa hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Hạt dẻ là nguồn cung cấp đa dạng các loại vitamin và khoáng chất quan trọng đối với cơ thể.
  • Hỗ trợ tăng cường sức kháng: Hạt dẻ chứa chất chống oxy hóa và vitamin B, vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật đồng thời giúp răng, xương, mạch máu khỏe mạnh.
  • Quản lý cân nặng: Mặc dù hạt dẻ chứa ít calo và hàm lượng chất béo thấp nhưng giàu tinh bột, giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, điều này tốt cho việc kiểm soát cân nặng trong thời kỳ mang thai.
  • Tăng cường chức năng não bộ: Thành phần vitamin B trong hạt đóng vai trò quan trọng đối với việc sản xuất hồng cầu, chuyển hóa các chất như protein, tinh bột, chất béo thành năng lượng giúp tăng cường hoạt động và sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời cải thiện làn da mẹ bầu tránh các vấn đề nám, tàn nhang, rạn da,… khi mang thai.
  • Phòng chống ung thư: Thành phần các chất chống oxy hóa và vitamin C trong hạt dẻ có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do, góp phần phòng chống ung thư và các bệnh lý mạn tính khác.
  • Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Thành phần folate có trong hạt dẻ có tác dụng ngăn ngừa dị tật khuyết ống thần kinh ở thai nhi.

Khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn hạt dẻ nguyên chất

Khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn hạt dẻ nguyên chất

Những lưu ý khi bà bầu ăn hạt dẻ

Với những công dụng tuyệt vời nêu trên thì không có lý do gì mà các chị em không ăn hạt dẻ trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, việc lạm dụng hạt dẻ, tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi ăn hạt dẻ, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Chỉ nên ăn hạt dẻ với liều lượng vừa phải mỗi ngày và có thể kết hợp với các loại thực phẩm khác để cân bằng dưỡng chất và tăng thêm hương vị, tuyệt đối không sử dụng hạt dẻ để thay thế chế độ ăn cần thiết cho bà bầu.
  • Nếu bạn có tiền sử hoặc người thân trong gia đình bị dị ứng với hạt dẻ hay các loại hạt sấy khô thì hãy cẩn thận và theo dõi dấu hiệu của cơ thể sau khi ăn. Tốt nhất là không nên ăn để đảm bảo an toàn.
  • Không ăn những hạt dẻ đã bị mốc, thay đổi màu sắc bên trong hoặc hạt dẻ rang bị cháy.
  • Hạt dẻ cần được làm sạch và bóc vỏ trước khi ăn.
  • Khuyến khích mẹ bầu nên ăn hạt dẻ nguyên chất sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Những trường hợp hạt dẻ ngào đường hay rang muối sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân, tích nước gây phù ở bà bầu.
  • Bảo quản hạt dẻ ở nơi khô ráo, tránh mối mọt và ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Trường hợp bà bầu bị các vấn đề về dạ dày, gan, thận thì không nên ăn hạt dẻ hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn để không tác động đến sức khỏe.

Hy vọng những chia sẻ liên quan đến vấn đề bà bầu ăn hạt dẻ được không ở trên đã mang đến bạn nguồn thông tin hữu ích. Tuy nhiên, với bất kỳ chế độ ăn nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo chắc chắn rằng điều này không làm ảnh hưởng sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển thai nhi.

Nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ ăn và chăm sóc phù hợp với sức khỏe bà bầu

Nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ ăn và chăm sóc phù hợp với sức khỏe bà bầu

Nếu bạn muốn được tư vấn về chế độ ăn uống, chăm sóc cho bà bầu thì hãy liên hệ ngay với các bác sĩ Chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Rate this post