Tin tức

Tin tức

1. Bác sĩ giải đáp: Bà bầu ăn cá hồi được không?

Với thắc mắc “bà bầu ăn cá hồi được không”, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu chế biến đúng cách và ăn với lượng vừa phải thì cá hồi thực sự là món ăn bổ dưỡng dành cho phụ nữ mang thai.

  • Rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Cá hồi có chứa nhiều axit béo không no, rất tốt cho quá trình sinh trưởng của hệ thần kinh và não bộ. Vì thế, phụ nữ mang thai nên ăn cá hồi để đảm bảo cho sự phát triển não bộ toàn diện của thai nhi.

Cá hồi là thực phẩm giàu dưỡng chất, nên bổ sung trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai

Cá hồi là thực phẩm giàu dưỡng chất, nên bổ sung trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai

  • Cải thiện tâm trạng của bà bầu

Khi mang thai, chị em dễ bị xúc động, dễ cáu gắt, tâm lý thay đổi thất thường. Cá hồi có chứa lượng lớn DHA có thể giúp mẹ bầu ổn định tinh thần, cảm thấy vui vẻ tích cực hơn. Do đó, cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm rất tốt với bà bầu. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể tập thiền, nghe nhạc, đi dạo bộ,… để thư giãn, loại bỏ căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

  • Tốt cho hệ tim mạch

Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra axit béo Omega-3, vì thế, cần bổ sung dưỡng chất này từ các thực phẩm bên ngoài, bao gồm cá hồi. Khi được bổ sung đầy đủ dưỡng chất này, cơ thể mẹ bầu sẽ được cải thiện tốt lượng cholesterol trong máu, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch.

Phụ nữ rất dễ xúc động trong thời gian mang bầu

Phụ nữ rất dễ xúc động trong thời gian mang bầu

  • Phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi:

Cá hồi cũng được đánh giá là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm B, chẳng hạn như B3, B6 hay B12,… Những loại vitamin này có thể hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Kết hợp với axít béo Omega-3, cá hồi sẽ giúp hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi phát triển toàn diện.

  • Giàu protein và amino acid

Cá hồi có chứa nhiều protein và amino acid hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Do đó cũng góp phần phòng ngừa nguy cơ táo bón khi mang thai. Ngoài ra, trong cá hồi cũng chứa nhiều loại vitamin, chẳng hạn như vitamin A, D, kẽm, I ốt, magie, canxi,… mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cả thai nhi và mẹ bầu.

2. Mẹ bầu cần lưu ý những gì khi ăn cá hồi?

2.1. Một số nguy cơ về sức khỏe có thể xảy ra khi ăn cá hồi

Mặc dù cá hồi là loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu nhưng nếu ăn quá nhiều, có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như sau:

Chỉ nên ăn một lượng cá hồi vừa phải

Chỉ nên ăn một lượng cá hồi vừa phải

– Tích tụ thủy ngân: Cá hồi có chứa lượng thủy ngân nhất định, do đó nếu bạn ăn nhiều cá hồi có thể dẫn đến tình trạng tích tụ thủy ngân trong cơ thể cùng với những hệ lụy về sức khỏe.

– Nhiễm độc PCB: Nếu lạm dụng cá hồi, mẹ bầu có thể bị nhiễm độc Biphenyl PCB, tăng nguy cơ ung thư và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

2.2. Bà bầu ăn cá hồi như thế nào để đảm bảo an toàn?

So với các loại cá như cá thu, cá kiếm, cá mập,… thì cá hồi có chứa lượng thủy ngân thấp nhất. Tuy nhiên, nó vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi nếu không bổ sung đúng cách.

Để đảm bảo an toàn và tránh nhiễm độc thủy ngân, mỗi mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 300g cá hồi trong một tuần. Hơn nữa, cá hồi cũng là loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, bởi vậy chỉ nên ăn vào các bữa chính và không nên ăn quá nhiều cùng lúc, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trong một tuần.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên chọn mua cá hồi tại những địa chỉ uy tín và cần làm sạch cá và nấu chín kỹ trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn cá hồi sống hay cá hồi xông khói. Vì nếu ăn cá hồi sống, mẹ bầu sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm các loại ký sinh trùng gây ngộ độc và một số bệnh về đường ruột.

3. Gợi ý một số món ngon từ cá hồi dành cho mẹ bầu

Có rất nhiều cách để chế biến cá hồi trở thành món ăn bổ dưỡng và thơm ngon. Dưới đây là một số gợi ý dành cho mẹ bầu:

– Cháo cá hồi: Đây là món ăn thơm ngon và dễ thực hiện. Một số nguyên liệu cần chuẩn bị là xương cá hồi, gạo nếp, gạo tẻ, hành khô, hành lá,…

Cháo cá hồi là món ăn thơm ngon và dễ chế biến

Cháo cá hồi là món ăn thơm ngon và dễ chế biến

Cách chế biến cũng rất đơn giản: Cho xương vào ninh nhừ, sau đó xay nhuyễn và lọc lấy nước. Cho gạo và nước đã lọc và ninh thành cháo. Phần thịt cá sẽ phi thơm cùng hành tỏi và nêm vừa ăn. Sau khi cháo chín, múc cháo ra bát, cho cá hồi lên trên và rắc một chút hành lá.

– Canh chua cá hồi: Ngoài cá hồi, mẹ bầu còn cần chuẩn bị đậu phụ, cà chua, thì là, nước me, gia vị,…

Cách thực hiện như sau:

+ Bỏ da, thái lát và rút xương cá hồi. Cắt đậu phụ thành từng miếng vuông mỏng. Bỏ hạt cà chua và thái hạt lựu.

+Đun sôi khoảng 1,5 lít nước và nêm nếm gia vị cho vừa ăn, sau đó, bỏ cà chua vào nấu. Khoảng 1 phút sau thì cho đậu phụ và cá vào. Khi cá chín, bỏ thì là và ớt vào. Lưu ý, cá hồi chín rất nhanh nên chị em không nên ninh quá lâu.

Như vậy, với những thông tin trên đây, bạn đã có được lời giải đáp cho thắc mắc “bà bầu ăn cá hồi được không”. Để được tìm hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe thai kỳ cùng với các chuyên gia đầu ngành, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Rate this post