Bà bầu ăn rong biển được không? Lời khuyên từ chuyên gia

Chế độ ăn uống khi mang thai cực kỳ quan trọng, người mẹ cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con. Tuy nhiên, rong biển có phải là thực phẩm có thể sử dụng cho bà bầu hay không lại là điều nhiều người băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lời khuyên từ chuyên gia và tìm lời giải đáp cho câu hỏi “bà bầu ăn rong biển được không”.

Lợi ích của rong biển với bà bầu là gì?

Rong biển là thực phẩm rất giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe do thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B2, B3, chất xơ, DHA… Theo các chuyên gia, bà bầu ăn rong biển với lượng phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Ngăn ngừa táo bón: Rong biển là thực phẩm rất giàu chất xơ, do đó giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và các vấn đề về tiêu hóa thường gặp khác trong quá trình mang thai.
  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Rong biển chứa nhiều axit béo omega 3, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chứng minh rong biển chứa các chất như axit align và axit alginic, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi. Đặc biệt, rong biển là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu mà bạn không nên bỏ qua. Theo nhiều nghiên cứu, trong rong biển chứa lượng canxi gấp khoảng 7 lần so với sữa.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Rong biển rất giàu chất oxy hóa, có thể giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải như trầm cảm, viêm khớp…
  • Ngăn ngừa các bệnh răng miệng: Lượng vitamin dồi dào có trong rong biển rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy quá trình hình thành collagen, ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai.
  • Thải độc cơ thể, giúp khỏe da và tóc: Các vitamin và khoáng chất có trong rong biển có tác dụng điều tiết lưu thông máu, tốt cho các hệ cơ quan và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Có bầu ăn rong biển được không?

Với những tác dụng tuyệt vời như trên có thể thấy rong biển rất tốt đối với sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rong biển chỉ thực sự phát huy tác dụng hiệu quả khi ăn với lượng vừa phải và lựa chọn các loại rong biển phù hợp.

Theo các chuyên gia, loại thực phẩm này chứa rất nhiều iốt, nếu bà bầu ăn quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Không những vậy, rong biển có chức năng làm mềm tổ chức xơ cứng, tách rời các khối kết, hòa ứ, vì thế khi mang thai ở những tháng đầu nếu bà bầu ăn quá nhiều có thể sẽ xuất hiện chứng chảy máu, gây nguy hiểm đến thai nhi.

Ở tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, mỗi ngày, bà bầu có thể ăn khoảng 220mg rong biển. Tuy nhiên, vẫn tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa từng người. Các mẹ bầu ăn có thể rong biển và để đảm bảo an toàn, bà bầu vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm rong biển vào chế độ ăn hằng ngày.

Một số món ngon từ rong biển cho bà bầu

Với những thông tin trên đây, bạn đã có trả lời cho băn khoăn ăn nhiều rong biển có tốt không và bà bầu nên ăn bao nhiêu là đủ. Dưới đây là một số món ngon chế biến từ rong biển mà bà bầu có thể áp dụng để bổ sung dưỡng chất cho mẹ và con.

Canh rong biển

Nếu bạn thắc mắc “bầu ăn canh rong biển được không” thì câu trả lời là nên bổ sung bạn nhé! Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau nhé, nếu sử dụng rong biển khô, bạn nên ngâm với nước hơi nóng một chút cho nở ra. Sườn non, thịt gà hoặc thịt bò băm ướp gia vị rồi xào sơ, sau đó bạn cho nước vào, khi sôi vặn nhỏ lửa đun một lúc. Cuối cùng, bạn cho thêm hành hoa hoặc thì là vào cho thơm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm cà chua hoặc đậu hũ vào món canh rong biển cũng rất ngon. Đây là món ăn bổ dưỡng cho não của bé nên bà bầu không nên bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng nhé!

Nước sâm rong biển

Đây là thức uống rất mát, giúp giải nhiệt cho bà bầu cực kỳ hiệu quả. Để làm nước sâm rong biển, bạn cần chuẩn bị 100g rong biển, 10g thục địa, 5 lá dứa, 1 muỗng cà phê vani, 60g đường phèn.

Các bước thực hiện như sau:

  • Rong biển rửa sạch rồi cho vào nồi cùng thục địa và 2 lít nước đun sôi.
  • Cho lá dứa vào cùng rồi đậy nắp nồi lại, đun thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Lọc hỗn hợp lấy nước rồi để nguội, cho đường phèn, vani vào khuấy đều và thưởng thức.

Cơm cuộn rong biển

Bạn bắc chảo lên bếp để khô, sau đó cho thêm chút dầu ăn vào rồi vặn bếp nhỏ lửa. Sau đó, bạn cho một miếng rong biển khô vào, rắc đều một chút gia vị lên trên rồi lật mặt sau lại cho ngấm. Tiếp đó, bạn lấy ra cắt làm 4 hoặc làm 6, cho cơm vào rồi cuộn lại như nem, có thể trộn thêm cà rốt, xúc xích tùy thích.

Chè đậu xanh rong biển

Đậu xanh và rong biển đều rất tốt cho bà bầu. Vì thế, bạn đừng bỏ qua món chè có thể kết hợp cả 2 nguyên liệu này nhé! Nguyên liệu cần có là 300g đậu xanh, 30g rong biển, 200g đường trắng, 1/ 2 muỗng cà phê muối, 2 ống vani.

Bạn thực hiện nấu chè đậu xanh rong biển theo các bước sau:

  • Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút.
  • Cho đậu xanh vào nồi cùng 500ml nước, nấu chín mềm rồi bật nhỏ lửa. Sau đó, bạn cho thêm đường trắng, muối, vani vào và khuấy đều rồi đun trong vòng 5 phút nữa.
  • Múc chè ra bát và để nguội rồi thưởng thức.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “bà bầu ăn rong biển được không” cũng như gợi ý những món ngon từ rong biển giúp bà bầu bổ sung dưỡng chất. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về lượng dùng phù hợp trước khi bổ sung rong biển vào chế độ ăn hằng ngày để tránh quá dư thừa, gây tác dụng ngược nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Rate this post